duhoccanada-maytinh

 

Theo dự đoán năm 2019 sẽ có hơn 182000 công việc làm nằm trong ngành nghề CNTT, viễn thông kỹ thuật bị thiếu hụt nghiêm trọng vì thiếu nhân viên có trình độ làm việc trong lĩnh vực này.

Vào cuối năm trước, theo Hội đồng CNTT và nghành Viễn thông của Canada đã công bố một bảng báo cáo hoàn toàn về tương lai thị trường cần lao động tại nước này. Theo dự  đoán tương lai sẽ có hơn 182000 việc làm bên trong lãnh vực CNTT, viễn thông bị thiếu hụt vì không đủ nhân viên có đủ trình độ làm việc vào năm 2019.

Theo Thống kê báo cáo,  các vị trí công việc đang thiếu nhân lực nhất sẽ bao gồm chuyên gia tư vấn và phân tích giám sát viên các hệ thống thông tin, kỹ thuật viên vận hành mạng lưới máy tính và website, kỹ sư phần mềm, thiết kế đồ họa, điều hành hệ thống thông tin máy tính, chuyên gia phân tích dữ liệu máy tính… các công việc này sẽ có mặt hầu hết ở mọi ngành nghề và các lĩnh vực công nghiệp máy tính, từ chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giải trí đến công nghệ.

Tuy nhiên, hiện tại Canada không có đủ nhân công đã tốt nghiệp với tấm bằng về khoa học máy tính. Trong năm 2012, tỷ lệ sinh viên trong lĩnh vực công nghệ máy tính, toán học và kỹ sư ở đây chỉ khoảng gần 21,2% và vẫn  tiếp diễn giảm qua đến các năm. Trong số các sinh viên đã tốt nghiệp, các người theo lĩnh vực máy tính và kỹ sư phần mềm máy tính chiếm tỷ lệ rất thấp.

Vì thế hồi đầu năm nay, Canada Justin Trudeau Thủ tướng của Canada đã cho biết rằng đất nước ông cần làm rất thứ nhiều để giúp người dân hiểu được lập trình là gì và tầm quan trọng cần thiết của nó.

Nước Anh trong khoảng năm 2014 đã đưa lập trình vào chương trình giảng dạy của hệ thống giáo dục của quốc gia. Các trẻ em tại đây trong khoảng 5 tuổi đã được dạy qua cơ bản về lập trình để chuẩn bị cho 1 thế hệ phù hợp với  thế hệ công nghệ trong tương lai. Một quốc gia khác đó là Phần Lan sắp có đến một phần ba sinh viên tốt nghiệp các ngành liên quan tới máy tính, lập trình. Nước này đưa thực hành lập trình thành môn học tiên quyết đối với mọi sinh viên và mô hình này đang được nhân rộng và là hình mẫu cho nước châu Âu khác.

Tuy nhiên, hệ thống giáo dục Canada lại chia quyền quyết định chương trình giảng dạy cho từng địa phương, ko phải toàn quốc. Các bang như British Columbia, Nova Scotia đã ưu tiên cho môn lập trình trong chương trình giảng dạy nhằm hỗ trợ cho các ngành nghề kỹ thuật tại địa phương. khi mà Ontario, bang được dự báo có nhiều việc làm công nghệ nhiều gấp ba lần bang British Columbia vào năm 2019 tới thì vẫn chưa được thực hiện việc này. Ở Ontario, giới chức bộ giáo dục lại tăng thời lượng môn toán lên 60 phút mỗi ngày, trong khi đó khoa học máy tính chỉ là môn tự chọn tại cấp 3.

Một số trường ở Canada đã bắt đầu đưa bộ môn khoa học máy tính vào giảng dạy cho mọi cấp học vì nỗi lo thiếu nhân sự khoa học công nghệ trong tương lai. Nhưng đa số những em học sinh có niềm đam mê với môn này đều phải tự tiếp thu kiến thức thêm ngoài giờ trên lớp, với sự trợ giúp của các chương trình phi lợi nhuận.

LEAVE A REPLY